Chi phí tổ chức đám cưới là bao nhiêu? Cần chuẩn bị những gì

Từ xưa đã có câu “Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà”, cho thấy việc kết hôn là một trong những việc quan trọng nhất trong cuộc đời của một người. Kết hôn không những cần sự chuẩn bị về tình cảm, tinh thần, thời gian, sự đồng thuận của cô dâu chú rể và hai bên gia đình mà còn cần một khoản tiền để chi tiêu cho cả một quá trình đám cưới. Và chi phí tổ chức đám cưới chắc hẳn là điều mà các bạn trẻ, nhất là những ai đang sắp bước vào cuộc sống gia đình quan tâm hàng đầu.

Chi phí tổ chức đám cưới là một trong những điều đầu tiên các cặp đôi cần biết khi có kế hoạch kết hôn

Chi phí tổ chức đám cưới là một trong những điều đầu tiên các cặp đôi cần biết khi có kế hoạch kết hôn

Chi phí tổ chức đám cưới bao gồm những gì?

Nhìn chung thì chi phí tổ chức đám cưới được tính toán theo các quy trình của một đám cưới, từ dạm ngõ, ăn hỏi, lễ cưới chính,... và có khác nhau giữa hai bên nhà trai, nhà gái. Nhưng tựu chung lại đều bao gồm những phần chi phí cơ bản sau:

  • Chi phí đãi tiệc.
  • Chi phí chụp ảnh cưới.
  • Quay phim cưới hỏi.
  • Nhẫn cưới.
  • Chi phí cho ngày cưới (trang phục, phụ kiện, hoa cầm tay, xe đưa đón dâu).
  • Chi phí trang điểm cô dâu.
  • Thiệp mời.
  • Chi phí thuê rạp cưới/ Trung tâm tổ chức tiệc cưới.
  • Các khoản chi phí phát sinh (chiếm khoảng 10% tổng chi phí của đám cưới).

Trong đó, phần chi phí đãi tiệc chiếm nhiều nhất và cũng cần sự tính toán tỉ mỉ nhất để làm sao vừa đủ ngon, đủ số lượng mà lại tối ưu chi phí bỏ ra.

Chi phí tổ chức tiệc cưới cần nhiều sự tính toán và cân nhắc

Chi phí tổ chức tiệc cưới cần nhiều sự tính toán và cân nhắc

Bảng chi tiết dự trù chi phí tổ chức đám cưới (tham khảo)

Đối với những gia đình có điều kiện và muốn tổ chức một đám cưới thật hoành tráng thì chi phí tổ chức đám cưới có lẽ không phải điều đầu tiên mà họ quan tâm. Tuy nhiên với các cặp đôi với tình hình tài chính gia đình bình thường thì làm sao để tổ chức một lễ cưới đầy đủ thủ tục, ý nghĩa, lịch sự, đảm bảo mà lại tiết kiệm tối đa chi phí thì đúng là một bài toán không hề đơn giản. Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ một bảng dự trù chi phí tổ chức đám cưới với số lượng khách khoảng 500 khách để bạn tham khảo.

Theo đó, chi phí tối ưu của một đám cưới khoảng 500 khách rơi vào khoảng 135 triệu đồng. Cụ thể bao gồm các khoản chi phí sau:

  • Chi phí tiệc cưới (2 triệu/bàn): 100 triệu
  • Chụp ảnh cưới: 10 - 20 triệu.
  • Quay phim cưới: 10 triệu.
  • Chi phí ngày cưới (hoa, phụ kiện, trang điểm cô dâu,...): 6 triệu
  • Chi phí thiệp mời: 3 triệu.
  • Chi phí thuê xe đưa đón dâu: 3 - 10 triệu, hoặc hơn tùy khoảng cách nhà cô dâu chú rể.
  • Chi phí phát sinh thêm: 10% chi phí dự trù.

Để đi đến một đám cưới bạn cần chuẩn bị chi phí ít nhất khoảng 135 triệu đồng

Để đi đến một đám cưới bạn cần chuẩn bị chi phí ít nhất khoảng 135 triệu đồng

Hoặc bạn cũng có thể tham khảo bảng chi phí tổ chức đám cưới theo từng quá trình của một lễ cưới dưới đây:

Bảng chi phí tổ chức đám cưới tham khảo

Bảng chi phí tổ chức đám cưới tham khảo

Lưu ý gì khi lập bảng dự trù chi phí tổ chức đám cưới? 

Tuy nhiên, bạn cũng chỉ có thể dựa vào những bài viết trên mạng để ước lượng cho mình một khoản tiền cần thiết cho đám cưới. Những bảng dự trù mẫu này sẽ không sát thực tế với nhu cầu và kế hoạch của gia đình hai bên. Do đó, trước khi tổ chức đám cưới bạn cần lên một kế hoạch chi tiết về những phần chi phí cần phải chi và ước lượng cụ thể chi phí đó. Bằng cách:

Về phần chi phí tiệc cưới

Đây là phần cần nhiều sự tính toán nhất. Trước hết gia đình bạn cần dự trù được số lượng khách mời cho đám cưới là bao nhiêu. Tiếp đến là lên thực đơn tiệc cưới để tính xem một mâm tiệc là bao nhiêu tiền. Sau đó nhân lên với số khách tối đa có thể đến tham dự lễ cưới để đưa ra mức chi phí hợp lý nhất.

Tham khảo mức giá thị trường

Tất cả các phần chi phí còn lại liên quan đến dịch vụ thuê xe cưới, thuê trang điểm, chụp hình cưới, thiệp mời,... đều cần được tham khảo với mức giá thị trường để chọn ra một đơn vị cung cấp chất lượng mà giá thành hợp lý nhất. Đây chính là cách để bạn tối ưu chi phí đám cưới của mình.

Tất cả các chi phí đám cưới đều cần được tham khảo mức giá thị trường

Tất cả các chi phí đám cưới đều cần được tham khảo mức giá thị trường 

Luôn phải chuẩn bị phần chi phí phát sinh

Chi phí phát sinh cho đám cưới là phần chi phí dùng cho những việc phát sinh trong quá trình tổ chức lễ cưới của bạn. Những việc đó có thể là phát sinh thêm khách mời, phát sinh thêm chi phí thuê máy phát do mất điện,... Mức chi phí phát sinh cần chuẩn bị là khoảng 10% tổng chi phí cho đám cưới của bạn.

Để có một lễ cưới trọn vẹn, bạn không chỉ cần chuẩn bị về tinh thần, sức khỏe mà chi phí cho một lễ cưới là vấn đề vô cùng quan trọng. Nó quyết định đến sự thành công của một lễ cưới và là một trong những điều cần đến sự bàn bạc của nhiều người. Do đó, để có một lễ cưới trọn vẹn bạn cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề này, không chỉ là chuẩn bị về mặt tài chính mà hơn hết là lên kế hoạch sao cho hợp lý mà vẫn đảm bảo được một đám cưới chỉn chu nhất.

Tin tức & bài viết mới

Tháng 3 chụp ảnh cưới ở đâu đẹp nhất?

Tháng 3 chụp ảnh cưới ở đâu đẹp nhất?

Bạn đang đau đầu vì câu hỏi tháng 3 chụp ảnh cưới ở đâu đẹp nhất cho kế hoạch sắp tới của mình? Tham khảo ngay bài viết sau đây để có thể tìm ra câu trả lời.

Tháng 2 chụp ảnh cưới ở đâu đẹp nhất?

Tháng 2 chụp ảnh cưới ở đâu đẹp nhất?

Bạn muốn chụp ảnh cưới vào tháng 2 mà chưa biết tìm địa điểm nào? Tham khảo bài viết sau để tìm câu trả lời cho câu hỏi tháng 2 chụp ảnh cưới ở đâu đẹp nhất.